เครื่องมืองานช่างพื้นฐาน ติดบ้านไว้ อะไรเสียก็ซ่อมได้

Posted by Chart T on

นอกจากยาสามัญประจำบ้านแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนมองข้ามแต่ความจริงแล้วเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก ก็คือ ‘เครื่องมืองานช่างพื้นฐาน’ ที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ เพราะหากวันหนึ่งมีอะไรที่ต้องซ่อมแซม หรือสิ่งของในบ้านชำรุดเสียหายเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถลงมือซ่อมเองได้ โดยไม่ต้องง้อช่าง เรียกได้ว่าประหยัดทั้งเงินและเวลาเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม เครื่องมือช่างนั้นมีมากมายหลายชนิด ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยในวันนี้เรามีเครื่องมือช่างเบื้องต้นที่ควรมีติดไว้สำหรับงานช่างพื้นฐานในบ้านมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เครื่องมือช่างมีกี่ประเภท?

ก่อนจะไปดูว่าอุปกรณ์ช่างมีอะไรบ้างนั้นเราควรมาศึกษาเรื่องประเภทของเครื่องมือช่างกันก่อน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเครื่องมือช่างสามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภทด้วยกันตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

  • เครื่องมือวัด เป็นเครื่องมืองานช่างที่ใช้สำหรับการวัดขนาดทั่วไปไม่ว่าจะเป็นความกว้าง ความยาว และความหนา เช่น บรรทัดเหล็ก และตลับเมตรเป็นต้น
  • เครื่องมือตอก เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ตอกหรือทุบ เช่น ค้อนหงอน ค้อนไม้ ค้อนหัวแบน และค้อนหัวกลม เป็นต้น
  • เครื่องมือตัด ใช้สำหรับการตัดชิ้นงานให้แยกออกจากกัน เช่น เลื่อยตัดเหล็ก และเลื่อยตัดไม้ เป็นต้น
  • เครื่องมือเจาะ ใช้สำหรับเจาะชิ้นงาน ทั้งวัสดุไม้และโลหะ เช่น สิ่ว และสว่าน เป็นต้น
  • เครื่องมือไขและขัน ใช้สำหรับการไขหรือขันสกรูและนอต เช่น ไขควง และประแจ เป็นต้น
  • เครื่องมือไสและตกแต่ง ใช้สำหรับการตกแต่งผิวหน้าของชิ้นงาน เช่น กบ และตะไบ เป็นต้น
  • เครื่องมือจับยึด ใช้สำหรับจับ  ยึด  บีบ  ดัด หรือตัดชิ้นงาน เช่น คีม ปากกาจับชิ้นงาน และปากการูปตัวซีเป็นต้น

อุปกรณ์งานช่างมีอะไรบ้าง? ที่ควรมี สำหรับงานซ่อมพื้นฐาน 

การมีอุปกรณ์และเครื่องมือช่างสำหรับงานซ่อมพื้นฐานนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งเครื่องมืองานช่างพื้นฐาน หมายถึงเครื่องมือที่ใช้สำหรับการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่ชำรุด โดยเป็นงานช่างเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง เช่น การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ การเดินสายไฟฟ้าหรือสายโทรศัพท์ในบ้าน เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือช่างมีอะไรบ้างนั้น มาดูพร้อมกันเลย

  1. ไขควง เป็นอุปกรณ์งานช่างในบ้านพื้นฐานที่ควรมี โดยไขควงเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการขันหรือคลายสกรูที่ติดมากับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน โดยการเลือกไขควงนั้นจำเป็นต้องเลือกปากไขควงให้เหมาะกับหัวสกรูที่เราจะขันหรือคลาย ดังนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์ควรเลือกซื้อไขควงแบบเป็นชุด
  2. สว่านไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องมือช่างที่มีวิธีใช้สำหรับการขุดเจาะวัสดุต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเจาะหรือประกอบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งการเลือกใช้สว่านไฟฟ้านั้นจะช่วยทุ่นแรงทำให้งานเสร็จไวขึ้น อย่างไรก็ตาม สว่านไฟฟ้าไม่ควรนำไปใช้กับงานเจาะผนังปูน หรืออิฐ เพราะกำลังวัตต์ไม่สูงมากจึงอาจทำให้สว่านเสียหายได้
  3. คีม เป็นเครื่องมือช่างในบ้านที่มีความจำเป็นอย่างมากเนื่องจากใช้สำหรับการจับยึด ตัด และดัดชิ้นงาน ซึ่งคีมมีหลากหลายประเภทด้วยกันขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น คีมปากแหลม คีมปากขยาย และคีมตัดปากเฉียง เป็นต้น
  4. ค้อนหงอน เป็นเครื่องมือช่างที่เรียกได้ว่าทุกบ้านน่าจะมี ซึ่งวิธีการใช้เครื่องมือช่างชนิดนี้ส่วนใหญ่แล้วจะใช้กับงานไม้ โดยส่วนหน้าค้อนจะใช้สำหรับการตอกตะปู และด้านที่เป็นหงอนจะใช้สำหรับการดึงหรืองัดตะปู
  5. ตลับเมตร เป็นอุปกรณ์ช่างที่ใช้สำหรับการวัดระยะ วัดขนาดของสิ่งของ และขนาดของพื้นที่ตามต้องการ เช่น การวัดระยะการเดินสายไฟ หรือระยะเดินท่อน้ำ เป็นต้น โดยตลับเมตรที่นิยมใช้ส่วนใหญ่จะมีความยาว 2-5 เมตร

และทั้งหมดนี้เป็นเครื่องมือช่างที่ทุกคนควรมีติดบ้านเอาไว้ เผื่อวันไหนต้องซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเรียกช่างให้เสียเวลา หากใครที่สนใจอยากซื้ออุปกรณ์ช่างพื้นฐานแต่ไม่รู้จะว่าซื้อที่ไหนดี สามารถเยี่ยมชมสินค้าและเลือกช้อปกันได้ที่ Abletoolthailand.com พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้านฟรีทันที เมื่อซื้อครบ 1,000 บาท


Share this post



Newer Post →