ไม่ว่าจะซ่อมบ้านหรือแต่งบ้าน ทำเองได้แบบไม่พึ่งช่าง ด้วยอุปกรณ์งานช่างพื้นฐาน

Posted by Surasit piak on

 

หลายๆ คน พอมีบ้านเป็นของตัวเอง อยู่ไปสักพักก็เริ่มอยากที่จะปรับปรุงแต่งนั่นเติมนี่ รวมถึงงาน (ช่าง) บ้านต่างๆ ทั้งงานตอกตะปูซ่อมตู้และต่อเก้าอี้ หรืองานดูแลสนามหน้าบ้านที่เราปลูกต้นไม้สูงๆ เอาไว้ให้เพื่อความร่มรื่นก็ต้องคอยดูแลตัดแต่งให้เรียบร้อยอยู่เสมอเช่นกัน แต่การจ้างช่างหรือคนงานในบางกรณีอาจทำให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะหากเป็นการปรับปรุงเพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถทำเองได้ไม่ยาก โดยใช้อุปกรณ์งานช่างพื้นฐานเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น 

เราจึงอยากแนะนำให้คุณได้เห็นว่ามีอะไรบ้างที่คุณสามารถลงมือทำเองได้ง่ายๆ ทั้งเพื่องานตกแต่งหรืองานดูแล เพื่อให้บ้านของคุณเป็นสถานที่ที่น่าอยู่ที่สุด   

 

ต่อตู้หรือชั้นวาง

การต่อเติมตู้หรือชั้นวางของเข้าไปในบ้าน ช่วยให้คุณจัดเก็บของได้เป็นระเบียบ เพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้เป็นอย่างดี แถมชั้นวางสวยๆ ยังสามารถใช้ตกแต่งบ้านได้ไปในตัว สำหรับการต่อชั้นวางนั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แค่ใช้อุปกรณ์งานช่างพื้นฐานอย่างเช่น ตลับเมตรระดับน้ำ สว่านไฟฟ้า ดอกสว่าน ไขควง ดอกไขควง พุ๊กพลาสติก ค้อน เป็นต้น ประโยชน์ของตลับเมตรระดับน้ำคือการมีมิเตอร์ระดับน้ำเพื่อกะระยะความเอียง ทำให้สามารถเจาะรูและติดตั้งชั้นวางได้อย่างแม่นยำ ดีกว่าการใช้สายตาคาดคะเนเอง แถมยังรวดเร็วกว่าด้วย เมื่อใช้ตลับเมตรกะระยะแล้วก็เจาะรูด้วยสว่าน แล้วก็ใช้ไขควงขันนอตเข้ากับพุ๊กพลาสติกเพื่อยึดชั้นวางได้เลย

 

แขวนกรอบรูป นาฬิกา 

ผนังห้องที่เคยดูโล่ง มองนานๆ ก็อาจจะรู้สึกเบื่อได้ การเพิ่มรายละเอียดเข้าไปอย่างติดกรอบรูป หรือแขวนนาฬิกาติดผนังนอกจากช่วยสร้างสีสัน เพิ่มความสวยงามให้ห้องแล้วยังเป็นการเพิ่มฟังก์ชันด้วย โดยเฉพาะเมื่อกรอบรูปเป็นภาพบันทึกความทรงจำของคนในบ้าน เป็นการเล่าเรื่องราวชีวิตได้อย่างดี ลองเลือกภาพที่คุณชอบและคิดว่าเหมาะกับห้องนั้นๆ วิธีการเริ่มจากใช้อุปกรณ์งานช่างพื้นฐานอย่างตลับเมตรระดับน้ำในการกะระยะทั้งแนวตั้งและแนวนอนเพื่อหาตำแหน่งเจาะรูที่ได้ระดับเท่ากัน ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง จากนั้นเจาะด้วยสว่าน แล้วนำกรอบรูปมาทาบ ใช้ไขควงขันนอตกับพุ๊กพลาสติกยึดกรอบรูปให้เข้าที่ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

 

ตัดแต่งหญ้า กิ่งไม้ 

พื้นที่รอบนอกตัวบ้านก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การตัดแต่งกิ่งไม้ที่ยาว ไม่เป็นระเบียบ หรือสภาพที่ไม่สมบูรณ์รอบๆ บ้านจะช่วยให้ทัศนียภาพโดยรวมดูน่ามองมากขึ้น อุปกรณ์งานช่างพื้นฐานที่ต้องได้แก่ กรรไกรตัดกิ่งไม้และเลื่อยตัดกิ่งไม้ ส่วนการตกแต่งสนามหญ้าให้โล่งเตียนนอกจากช่วยให้ดูเรียบร้อย สบายตาแล้ว ยังป้องกันไม่ให้มีสัตว์มีพิษแฝงตัวเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย ใช้เพียงส้อมพรวนดิน เอ็นตัดหญ้า และกระบอกฉีดน้ำ ซึ่งเอ็นตัดหญ้านั้นเมื่อใช้กับเครื่องตัดหญ้าจะปลอดภัยกว่าการใช้ใบมีด เหมาะกับหญ้าสนามในบ้านทั่วไป ราคาก็ไม่แพงด้วย หากใครยังไม่เคยลองก็แนะนำเลยว่าใช้ดีจริงๆ

 

จะเห็นได้ว่างานช่างพื้นฐานเหล่านี้เราสามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงใช้อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น และใช้เวลาไม่นาน ทั้งประหยัดค่าใช้จ่าย และยังได้ออกกำลังกายไปในตัว เท่านี้บ้านในฝันของคุณก็ดูดีได้แล้ว หากสนใจสินค้าชิ้นไหน สามารถเลือกซื้อได้ที่ Abletoolthailand.com เราคัดสรรสินค้ามาตรฐาน ในราคาคุ้มค่าที่สุดมาให้คุณ หากมีข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081-297-5154 ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรายินดีให้คำแนะนำ


Share this post



← Older Post Newer Post →