งานไม้คุณภาพเริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ตัดไม้ที่ใช่ | Able Tool

Posted by Surasit piak on

อุปกรณ์ตัดไม้

งานไม้ถือว่าเป็นงานช่างเก่าแก่ดั้งเดิมและยังคงมีความสำคัญในปัจจุบันทั้งในด้านการตกแต่งภายในและทำเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่นและมีลวดลายที่สวยงาม ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างไม้มืออาชีพหรือชอบทำงานไม้เป็นงานอดิเรก การมีอุปกรณ์ตัดไม้ที่มีคุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้งานที่ตัดออกมามีความแม่นยำ สวยงาม และทนทาน ทั้งยังช่วยให้การนำไม้ไปประกอบ ขัดแต่ง หรือลงสีนั้นทำได้ง่ายและประณีตมากยิ่งขึ้นอีกด้วย มาดูกันว่าอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับงานตัดไม้มีอะไรบ้าง

 

เลื่อยวงเดือน

เป็นอุปกรณ์ตัดไม้แบบอเนกประสงค์ที่ช่างไม้มืออาชีพนิยมใช้กันมาก สามารถใช้ได้หลากหลายทั้งตัด ซอย เข้ามุม ตกแต่ง ทำเดือยไม้แบบต่างๆ เหมาะสำหรับไม้เป็นแผ่น มีใบเลื่อยหลายขนาดให้เลือกใช้ ใบเลื่อยเล็กใช้ตัดงานที่ไม่หนามาก ส่วนใบเลื่อยใหญ่ใช้ตัดไม้หนาๆ รุ่นที่ใช้กันทั่วไปและเหมาะกับมือใหม่คือขนาด 7 นิ้ว ฟันใบเลื่อยมีทั้งแบบฟันห่างและฟันละเอียด ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สามารถปรับองศาและความลึกในการตัดได้ด้วย

 

เลื่อยลันดา

อุปกรณ์ตัดไม้ชนิดนี้มีมือจับที่โคนใบเลื่อย ใช้ตัดให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ มีฟัน 2 แบบ คือแบบฟันละเอียดและฟันห่าง

แบบฟันละเอียดใช้สำหรับตัดตามขวางเสี้ยนไม้เพื่อให้เกิดรอยเรียบ ส่วนฟันห่างใช้โกรกไม้ซึ่งหมายถึงการตัดไม้ตามความยาวของเสี้ยนไม้เพื่อความรวดเร็วนั่นเอง ใบเลื่อยทำจากเหล็กสปริงที่มีความบางและยืดหยุ่น  สามารถดัดให้โค้งได้ขณะใช้งาน การเลื่อยชิ้นงานให้เป็นเส้นตรงสวยงามจึงต้องใช้ความชำนาญพอสมควร มีความยาวให้เลือกใช้หลายขนาดตามหน้าตัดของไม้

 

เลื่อยคันธนู

มีลักษณะคล้ายกับคันธนู เป็นอุปกรณ์ตัดไม้ที่เหมาะสำหรับตัดกิ่งไม้ ลำต้น หรือชิ้นงานไม้ขนาดใหญ่ให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ใช้ได้ทั้งกับไม้สดและไม้แห้ง มีความเที่ยงตรงในการตัดสูง สามารถตัดได้ดีทั้งขณะเลื่อยขึ้นและเลื่อยลง มีหลายขนาดให้เลือกใช้ตามขนาดหน้างานที่ต้องการ สามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้

เลื่อยลอหรือเลื่อยปังตอ

เลื่อยชนิดนี้มีร่องฟันละเอียด เป็นอุปกรณ์ตัดไม้ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่ใช้เลื่อยตัดไม้หรือบากไม้เพื่อแต่งทำเดือยเข้าไม้ในแบบต่างๆ สามารถตัดได้ทั้งไม้อัดทั่วไปจนถึงไม้เนื้อแข็งมากๆ ด้ามทำจากไม้จับขนาดพอดีมือ

 

เลื่อยฉลุฝ้าหรือเลื่อยหางหนู

เป็นเลื่อยที่ใช้ตัดงานไม้ที่ต้องการความประณีตได้ดี สามารถตัดเป็นแนวโค้ง วงกลม หรือลวดลายต่างๆ ได้ตามต้องการ ทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้ตัดกิ่งไม้ที่เลื่อยทั่วไป หรือที่เข้าถึงยากได้อีกด้วย ใบเลื่อยมีความเรียวและแหลมคมมาก สามารถถอดเปลี่ยนใบเลื่อยได้ ทั้งยังมีขนาดเล็ก พกพาง่าย มีด้ามจับโค้งช่วยให้จับถนัดมือ

 

และนี่คืออุปกรณ์ตัดไม้ยอดนิยมที่ช่างไม้มักใช้กับงานส่วนใหญ่ ที่จริงแล้วอุปกรณ์ตัดไม้นั้นยังมีอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ช่วยเสริมให้การตัดไม้นั้นราบรื่นและสวยงามยิ่งขึ้น เช่น เราเตอร์และทริมเมอร์สำหรับบาก ทำร่อง หรือแต่งลวดลายไม้ รวมถึงแคลมป์สำหรับยึดจับชิ้นงานให้แน่นอยู่กับที่ เป็นต้น

หากคุณต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับงานไม้ สามารถติดต่อทีมงานผู้เชี่ยวชาญของเรา เพื่อให้ได้อุปกรณ์ชิ้นที่เหมาะสมกับงานของคุณมากที่สุด


Share this post



← Older Post Newer Post →